ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สูตรผักกาดเขียวดอง

สูตรผักกาดเขียวดอง

ส่วนผสม

    ผักกาดเขียวปลี 2 กก.
    ข้าวสาร 3/4 ถ้วย
    เกลือ 1 ถ้วย
    น้ำสำหรับต้มเกลือกับข้าวสาร 1 หม้อใหญ่

ภาชนะ สำหรับหมัก ท่านว่าโอ่ง ดีที่สุด ถ้าเป็นโอ่งราดรี(ราชบุรี) จะเยี่ยม
ถ้าไม่มี หม้อเคลือบ พลาสติคสำหรับใส่อาหารหนาๆ ก็ได้
ห้ามใช้ สเตนเลส อลูมิเนียม

วิธีทำ

    หั่นสี่ แช่ ล้างผักให้สะอาด จัดใส่กะละมังใบใหญ่
    ต้มน้ำเดือด ใส่ข้าวสารและเกลือ ต้มไฟกลางจนข้าวเปื่อยใส ราว 1 ชม.
    เท ส่วนที่ได้ในข้อ 2 เดือดๆใส่ผักที่จัดไว้ให้พอท่วม
    ใช้ทัพพีพลิกผักไปมาราว 2 นาที
    จับผักมารัดรวมกันเป็นก้อนๆ ให้ใจผักอยู่ข้างในรัดด้วยใบ ตามภาพ วางลงกดๆในภาชนะที่จัดไว้
    ตักข้าวที่เหลือราดบนผัก โรยเกลือด้านบนอีกสัก 1- 2 ช้อนโต๊ะ เทน้ำเกลือที่เหลือให้ท่วมผัก น้ำที่เหลือทิ้งไปได้ 15 วันเป็นต้นไป นำออกมาปรุงอาหาร ที่เหลือเก็บไว้เช่นเดิมปิดให้มิดชิด

ผักกาดเขียวดองเปรี้ยว

ส่วนผสม

    ผักกาดเขียว 50 กิโลกรัม
    เกลือป่น 11 กิโลกรัม
    น้ำสะอาด 2 1/2 กิโลกรัม

ส่วนที่ 2

    น้ำตาลปี๊บ 2 1/2 กิโลกรัม
    น้ำสะอาด 37 1/2 กิโลกรัม
    เกลือ 2 กิโลกรัม

ปริมาณผลผลิต
ผักกาดดองเปรี้ยว 45 กิโลกรัม
วิธีทำ

    ผักกาดเขียวสด นวดกับเกลือในส่วนผสมที่ 1 ให้ทั่วทุกต้น เรียงผักในภาชนะที่จะดองใส่น้ำตามส่วน ทิ้งไว้ 1 คืน
    รุ่งขึ้นเอาผักออกล้างน้ำแล้วบีบน้ำออกให้แห้ง เรียงผักในภาชนะที่จะดองพักไว้
    นำส่วนผสมส่วนที่ 2 ผสมกันต้มให้เดือด ทิ้งให้เย็น เทน้ำดองให้ท่วมผักใช้ไม้ขัด หรือถุงพลาสติกใส่น้ำมัดปากเรียบร้อยทับก็ได้ ปิดฝาไม่ให้อากาศเข้า
    นำไปตากแดด ทิ้งไว้ประมาณ 3-5 วัน ผักจะเปรี้ยว รับประทานได้ (ถ้าหน้าหนาว 7-10 วัน)

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรงเรียนของฉัน .."โรงเรียนจักราชวิทยา"

ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายปี ตอนนี้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัวมากเลยที่เดียว ทุกครั้งที่เดินทางกลับบ้านที่จักราชก็ต้องผ่านจุดนี้เสมอ นั่นคือ โรงเรียนจักราชวิทยา เป็นโรงเรียนในตัวอำเภอแห่งแรกที่เปิดสอนถึง มัธยาศึกษาปีที่ 6 ผมเองเป็นศิษย์เก่าที่นั่น มาพูดถึงความเป็นมาของโรงเรียนจักราชวิทยากันซักนิดนะครับวันนี้ ประวัติโดยย่อจักราชวิทยา โรงเรียนจักราชวิทยา  เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอ  เดิมสังกัดกรมสามัญศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ  ได้รับอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอน  เมื่อวันที่ 15  พฤษภาคม  พ.ศ. 2513

รู้ไหมผักอะไรดองได้บ้าง?

     สมัยเป็นเด็กๆ เกิดมาก็เห็นผักดองซึ่งเป็นผักดองที่แม่ทำง่ายๆ โดยเอาผัดที่ปลูกเองมาล้างให้สะอาด แล้วมาหมักกับเกลือ ทิ้งไว้ เป็นการถนอมอาหารไว้กิน เป็นอย่างดี เพราะโดยส่วนมากแล้วที่บ้านมีลูกหลายคน ในสมัย 30 ก่อน ก็คิดว่าน่าจะทราบดูนะครับว่า คนในยุคนั้นๆ โดยส่วนมากจะมีลูกมากกันทุกครัวเรือน ในเรื่องอาหารการกินก็ต้องทำเยอะเป็นธรรมดา และต้องประหยัด อยู่แบบพอเพียง เช่นการปลุกผักไว้กินเอง ซึ่งในบางครั้งต้องปลูกทีละเยอะ จำได้แม่ปลูกหมอกระเทียม ผักกาด และผักอีกหลายชนิด ที่ละเยอะ ๆ

Affiliate ecomobi thailand อีกช่องทางของการสร้างรายได้ในแบบที่คุณต้องการ

การสมัคร Affiliate Ecomobi Thailand  หลายคนกำลังมองหางานเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองเวลาว่าง ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นโลกของการซื้อขายออนไลน์ไปแล้ว และการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และอีกหลายๆ คำถามออกมาว่า จะเริ่มขายออนไลน์ได้อย่างไร? หรือต้องมีต้อนทุนอะไรบ้าง และต้องเรียนรู้อะไร ในต่างประเทศ Affiliated เป็นนิยมกันมาก เพราะเป็นงานทีใช้ต้นทุนน้อย และปัจจุบันในประเทศไทยเราเองก็มี งานทางด้าน Affiliate เกิดขึ้นอยากมากมาย และมีเว็บไวต์ที่เป็นตัวกลางของ Affiliate ให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น จึงเป็นเรื่องที่หน้าสนใจมาก ในประเทศไทยมี Affiliate Ecomobi Thailand หากเพื่อนสนใจสมัคร Affiliate สามารถสมัครโดยตรงได้ที่  http://bit.ly/30pPg2f Affiliate คืออะไร หากให้อธิบายได้ง่ายๆก็คือ ตัวแทนจำหน่ายทีทำการแนะนำสินค้า หรือบริการ ผ่าน link ของเรา และเมื่อลูกค้าทำการซื้อ สินค้า หรือบริการผ่านลิงค์ของเราแล้ว เราก็จะได้ค่าแนะนำสำหรับการสั่งซื้อ สินค้า หรือบริการนั้นๆ และในประเทศไทยเองก็มีหลายเจ้าเลยครับ ยกตัวอย่าง เช่น Access trade , Shopee , Lazada ,involve asis ซึ่งต่างก็มีเงื่อนไงต่างกั