ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รู้ไหมผักอะไรดองได้บ้าง?

     สมัยเป็นเด็กๆ เกิดมาก็เห็นผักดองซึ่งเป็นผักดองที่แม่ทำง่ายๆ โดยเอาผัดที่ปลูกเองมาล้างให้สะอาด แล้วมาหมักกับเกลือ ทิ้งไว้ เป็นการถนอมอาหารไว้กิน เป็นอย่างดี เพราะโดยส่วนมากแล้วที่บ้านมีลูกหลายคน ในสมัย 30 ก่อน ก็คิดว่าน่าจะทราบดูนะครับว่า คนในยุคนั้นๆ โดยส่วนมากจะมีลูกมากกันทุกครัวเรือน ในเรื่องอาหารการกินก็ต้องทำเยอะเป็นธรรมดา และต้องประหยัด อยู่แบบพอเพียง เช่นการปลุกผักไว้กินเอง ซึ่งในบางครั้งต้องปลูกทีละเยอะ จำได้แม่ปลูกหมอกระเทียม ผักกาด และผักอีกหลายชนิด ที่ละเยอะ ๆ
แต่ในบางครั้งปัญหามันก็เกิดคือ กินไม่หมดหรือกินไม่ทัน เวลาผักออกผลผลิตออกมา ก็ออกพร้อมๆกัน ดังนั้นการถนอมอาหารจึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้เก็บผักไว้กินได้หลายๆ วัน การดองก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง ลองมาดูว่ามีผักอะไรบ้านที่บ้านเราชอบเอามาดอง ในวัยเด็กจะเห็นแม่ดองผักอยู่ไม่กี่อยางแต่จะเห็นบ่อยคือ

ผักกาดเขียวดอง อันนี้ที่บ้านแม่จะดองไว้เป็นประจำเพราะผักปลูกง่าย

     โดยส่วนมากแล้วผักกาดดองจะชอบเอามากินกับน้ำพริกจิ่มน้ำพริก หรือเอาไว้แกงผักกาดดอง


ผักเสี้ยนดอง ไม่ค่อยได้ดองแต่จะมีเยอะตอนหน้าฝนเพราะเป็นผักที่ขึ้นเอง


     ผักเสี้ยนดองนอกจากการกินกับน้ำพริกแล้ว แม่ยังชอบเอามาสับแล้วเจียวกับไข่ให้กินเมนูนี้สุดยอดเลยครับ นึกถึงแล้วก็อยากกิน





     การดองเป็น การถนอมอาหารในน้ำเกลือและมีน้ำส้มเล็กน้อย อาจเติมเครื่องเทศน้ำตาล หรือน้ำมันด้วยก็ได้ การดองอาจอาศัยเชื้อจุลินทรีย์เข้าไปช่วย ถ้าดองในน้ำเกลือที่มีความเข้มข้นต่ำ เช่น แตงกวาดอง กระเทียมดอง ขิงดอง เป็นต้น หรืออาจดองโดยไม่ต้องอาศัยเชื้อจุลินทรีย์เลย ซึ่งมักใช้กับผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวหรือที่มีความเป็นกรดสูง และใช้น้ำเกลือที่เค็มจัด เช่น มะม่วงดอง เป็นต้น

     ภูมิปัญญาพื้นบ้านของเราใช้น้ำซาวข้าวดองผักพื้นบ้าน เช่น ผักเสี้ยน ผักหนาม ผักกุ่ม ซึ่งคนรุ่นใหม่แทบจะไม่รู้จักกันแล้วทั้งน้ำซาวข้าวและผักต่างๆ ส่วนความรู้เรื่องการทำผักดองต่อมาได้จากคนจีนที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทย และถ่ายทอดความรู้ให้กันและกัน จึงทำให้คนไทยและกลุ่มคนวัฒนธรรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่เชื้อสายจีน สามารถปรุงผักดองและนำมาปรับใช้กับวัฒนธรรมตัวเองได้อย่างเหมาะสม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรงเรียนของฉัน .."โรงเรียนจักราชวิทยา"

ผ่านร้อนผ่านหนาวมาหลายปี ตอนนี้เข้าสู่วัยผู้ใหญ่เต็มตัวมากเลยที่เดียว ทุกครั้งที่เดินทางกลับบ้านที่จักราชก็ต้องผ่านจุดนี้เสมอ นั่นคือ โรงเรียนจักราชวิทยา เป็นโรงเรียนในตัวอำเภอแห่งแรกที่เปิดสอนถึง มัธยาศึกษาปีที่ 6 ผมเองเป็นศิษย์เก่าที่นั่น มาพูดถึงความเป็นมาของโรงเรียนจักราชวิทยากันซักนิดนะครับวันนี้ ประวัติโดยย่อจักราชวิทยา โรงเรียนจักราชวิทยา  เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอ  เดิมสังกัดกรมสามัญศึกษา  กระทรวงศึกษาธิการ  ได้รับอนุมัติให้เปิดการเรียนการสอน  เมื่อวันที่ 15  พฤษภาคม  พ.ศ. 2513

Affiliate ecomobi thailand อีกช่องทางของการสร้างรายได้ในแบบที่คุณต้องการ

การสมัคร Affiliate Ecomobi Thailand  หลายคนกำลังมองหางานเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองเวลาว่าง ซึ่งในปัจจุบันต้องยอมรับว่าเป็นโลกของการซื้อขายออนไลน์ไปแล้ว และการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นเรื่องใกล้ตัวมาก และอีกหลายๆ คำถามออกมาว่า จะเริ่มขายออนไลน์ได้อย่างไร? หรือต้องมีต้อนทุนอะไรบ้าง และต้องเรียนรู้อะไร ในต่างประเทศ Affiliated เป็นนิยมกันมาก เพราะเป็นงานทีใช้ต้นทุนน้อย และปัจจุบันในประเทศไทยเราเองก็มี งานทางด้าน Affiliate เกิดขึ้นอยากมากมาย และมีเว็บไวต์ที่เป็นตัวกลางของ Affiliate ให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น จึงเป็นเรื่องที่หน้าสนใจมาก ในประเทศไทยมี Affiliate Ecomobi Thailand หากเพื่อนสนใจสมัคร Affiliate สามารถสมัครโดยตรงได้ที่  http://bit.ly/30pPg2f Affiliate คืออะไร หากให้อธิบายได้ง่ายๆก็คือ ตัวแทนจำหน่ายทีทำการแนะนำสินค้า หรือบริการ ผ่าน link ของเรา และเมื่อลูกค้าทำการซื้อ สินค้า หรือบริการผ่านลิงค์ของเราแล้ว เราก็จะได้ค่าแนะนำสำหรับการสั่งซื้อ สินค้า หรือบริการนั้นๆ และในประเทศไทยเองก็มีหลายเจ้าเลยครับ ยกตัวอย่าง เช่น Access trade , Shopee , Lazada ,involve asis ซึ่งต่างก็มีเงื่อนไงต่างกั